เด็กพิการทาง สติปัญญา
เด็กบกพร่องทางสติปัญญา หมายถึง เด็กที่มีสติปัญญาต่ำกว่าเด็กปกติทั่วไป ซึ่งส่งผลให้เด็กเหล่านี้มีปัญหาในการปรับตัว ทำให้เด็กไม่สามารถปรับตัวได้เหมือนกับเด็กปกติ พฤติกรรมดังกล่าวจะแสดงให้เห็นได้ตั้งแต่ในวัยเด็ก (Reynolds & Birch, 1977 อ้างอิงจาก ผดุง อารยะวิญญู : 2538)
องค์การอนามัยโลกให้นิยามของภาวะปัญญาอ่อน (Mental retardation) ว่า หมายถึง ภาวะที่พัฒนาการของเด็กหยุดชะงัก หรือบกพร่อง หรือไม่สมบูรณ์ โดยมีลักษณะสำคัญคือ ระดับสติปัญญาต่ำกว่าปกติ (สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี, 2539)
ระดับสติปัญญาของเด็กปัญญาอ่อน
เด็กบกพร่องทางสติปัญญา หมายถึง เด็กที่มีสติปัญญาต่ำกว่าเด็กปกติทั่วไป ซึ่งส่งผลให้เด็กเหล่านี้มีปัญหาในการปรับตัว ทำให้เด็กไม่สามารถปรับตัวได้เหมือนกับเด็กปกติ พฤติกรรมดังกล่าวจะแสดงให้เห็นได้ตั้งแต่ในวัยเด็ก (Reynolds & Birch, 1977 อ้างอิงจาก ผดุง อารยะวิญญู : 2538)
องค์การอนามัยโลกให้นิยามของภาวะปัญญาอ่อน (Mental retardation) ว่า หมายถึง ภาวะที่พัฒนาการของเด็กหยุดชะงัก หรือบกพร่อง หรือไม่สมบูรณ์ โดยมีลักษณะสำคัญคือ ระดับสติปัญญาต่ำกว่าปกติ (สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี, 2539)
ระดับสติปัญญาของเด็กปัญญาอ่อน
AAMD : The American Association on Mental Deficiency
DSM-III : The Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorder
WHO : World Health Organization
ทางการศึกษาแบ่งเด็กปัญญาอ่อนเป็น 3 ระดับ
1. เด็กปัญญาอ่อนที่เรียนหนังสือได้ (Educable mentally retarded)
2. เด็กปัญญาอ่อนที่ฝึกได้ (Trainable mentally retarded)
3. เด็กปัญญาอ่อนขั้นรุนแรง และรุนแรงมาก
การวินิจฉัยเด็กบกพร่องทางสติปัญญา
การวินิจฉัยเด็กจะต้องอาศัยเวลา และการสังเกตซึ่งพอจะแยกได้ดังนี้
1. ความล่าช้าทางการเคลื่อนไหว (Delay Motor Development)
2. ความล่าช้าทางทักษะมือและสายตา (Delay Phychomotor Development)
3. ความล่าช้าทางสติปัญญาและไหวพริบ (Delay Development of Common Sense)
4. ความล่าช้าทางการเรียนรู้วิชาการ (Delay Academic Development)
5. ความล้าช้าทางภาษาพูด (Delayed Speech)
No comments:
Post a Comment